ads
Thông báo : Những thước phim quý báu về người anh hùng dân tộc " Võ Nguyên Giáp "
Đánh giá: 9/10, 1002 bình chọn cho phim Ngọt và đắng
Nội dung:

"Đắng vì nỗi đau, nhưng ngọt ngào bởi vì bạn được bình yên." Gran Torino có thể được gói gọn trong khái niệm "ngọt và đắng" như vậy, nếu bạn thấy trong lòng mình lắng đọng dư vị của nỗi buồn rất nhẹ và niềm hy vọng nhỏ bé khi bộ phim kết thúc.

Tiêu đề bộ phim Gran Torino được lấy từ tên chiếc xe Ford 1972 cũ kỹ của ông già Walt Kowalski, một lính Mỹ từng tham gia cuộc chiến tại Triều Tiên. Từ sau cái chết của người vợ yêu dấu, ông già Walt sống cô độc, khép mình với thế giới chung quanh cho dù vẫn có người thân là vợ chồng con trai và hai đứa cháu.

Walt sống trong căn nhà màu trắng khá ngăn nắp và sạch sẽ, vườn và bãi cỏ luôn được chăm chút một cách cẩn thận. Người bạn thân thiết của Walt chính là chiếc Gran Torino- sự thèm muốn của nhiều người, chiếc xe tải màu trắng, cô chó xinh xắn Daisy và vật bất ly thân - khẩu súng trường.

Thú vui của ông già Walt là ngồi bên hiên nhà, đọc báo, nhâm nhi bia và hút thuốc lá; đôi khi trò chuyện vu vơ với Daisy hay tỷ mẩn lau chùi chiếc Gran Torino yêu quý. Walt dường như không biết cười - ông cũng chẳng bao giờ cười. Tất cả những gì người ta nhìn thấy ở ông già nhiều tâm sự và ký ức ấy là khuôn mặt khó chịu, nhăn nhó và ánh mắt lạnh lẽo.

Chẳng ai muốn gần gũi với Walt, ngay bản thân ông cũng né tránh mọi người. Đám con cháu chỉ nhăm nhăm muốn đưa Walt vào trại dưỡng lão để bán nhà và sở hữu chiếc Gran Torino. Cha xứ đến hỏi thăm, an ủi cũng chỉ nhận được sự từ chối lạnh nhạt. Nỗi buồn hiu hắt của nỗi cô đơn, của tuổi già, của những khó chịu với sự thay đổi của thế giới và con người khiến Walt luôn có cái nhìn hằn gắt với cuộc sống.

Điều làm ông bực bội nhất có lẽ là đám người châu Á da vàng huyên náo, ồn ào sống bên cạnh. Và cũng chính từ đám người khó chịu này, mạch phim mở sang một hướng khác, hé mở phần nào những ẩn ức sâu kín trong Walt, người đàn ông có vẻ lập dị đến gai góc.

Trước hết là chuyện Thao (Tao), cậu bé hàng xóm có ý định lấy cắp chiếc xe quý Gran Torino của Walt. Ý định không thành, và việc Walt định bắn cậu bé cũng không được thực hiện; tuy nhiên nó khắc sâu thêm sự căm tức với những người hàng xóm thuộc dân tộc Hmong, một dân tộc thiểu số sống ở Trung Quốc, Thái Lan và Lào.

Có lẽ họ sẽ là kẻ thù không đội trời chung với Walt nếu không có chuyện ông vô tình bắt gặp đám côn đồ trong khu phố ăn hiếp Thao. Sự vụ tình cờ ấy, ngoài tưởng tượng, đã bắt đầu gây dựng nên sợi dây liên hệ giữa ông già lập dị Walt với "đám láng giềng ồn ào lộn xộn."

Mối quan hệ ấy gắn kết những con người "không bao giờ tìm được sự bình yên trong thế giới này" lại với nhau và giúp họ tìm thấy những cảm xúc rất thật trong cuộc sống. Đó là nụ cười của Sue, Yum Yum (cách Walt gọi cô bạn gái mà Thao rất thích); là sự háo hức của Thao khi khám phá thế giới dụng cụ của Walt hay khi ngắm nhìn chiếc Gran Torino ao ước; là nỗi lo lắng của Walt khi mấy ngày không thấy Thao đến...

Mang tên Gran Torino nhưng bộ phim không có ý xoáy sâu vào chiếc xe cổ này mà nó chỉ là cái cớ để nói đến một vấn đề lớn lao hơn: sự phân biệt sắc tộc trong thế giới mà những người da trắng chiếm số đông sẽ chỉ được hoá giải bằng lòng nhân ái và tình yêu thương.

Walt, một người Mỹ da trắng vẫn mang trong lòng sự khinh miệt với những người châu Á da vàng đã học được từ những người hàng xóm bài học nhân ái; và đổi lại là trao cho họ bí quyết để tồn tại trong xã hội bạo lực, thù hận.

Không quá nhiều nhân vật, bối cảnh không quá rộng, các chi tiết được chắt lọc, Gran Torino khiến người ta phải suy tưởng nhiều hơn. Âm nhạc của Gran Torino cũng vậy.

Qua phần âm nhạc trong những dự án gần đây, có thể nhận ra phong cách viết nhạc của Clint Eastwood. Chưa bao giờ “lao” vào những gì cầu kỳ, phức tạp, Eastwood yêu thích những giai điệu giản dị, mộc mạc, êm ái với piano, ghi-ta, điểm đôi chút không khí giao hưởng đã từng là nền tảng của những soundtrack trong Million Dollar Baby, Flags of Our Fathers, Letters from Iwo Gima và gần đây nhất là Changling.

Gran Torino cũng hầu như không có gì khác biệt. Dưới bàn tay của Kyle Eastwood và Michael Stevens, họ đã giữ trọn vẹn thương hiệu nhạc phim của Eastwood, thậm chí còn khiến cho phần nhạc này bay bổng và quyến rũ hơn. Nhiều người nhận xét, phần nhạc phim của Gran Torino đã nắm giữ trái tim của bộ phim với hai ý tưởng âm nhạc xuyên suốt.

Trước hết là ca khúc chủ đề Gran Torino (và có thể là Wax a Car nữa) trên nền ghi-ta chủ đạo, có sự điểm xuyết của đàn dây và ghi-ta bass. Ý tưởng thứ hai chính là việc nhấn vào tính cách của nhân vật Walt Kowalski và ý tưởng này được thể hiện rõ nhất qua những ca khúc như Son of a Bitch, Broken Gnome, Confrontation BroGangster Beatdown.

"…Một cơn gió nhẹ thổi đến/Thì thầm với chiếc Gran Torino/Hát lên một khúc ca mệt mỏi khác/Tiếng động cơ rầm rì/Và những giấc mơ đẹp hơn lớn lên/Trái tim khoá chặt/Trong một chiếc Gran Torino/Nó đập nhịp đập cô đơn/Suốt cả đêm dài/Nó đập nhịp đập cô đơn/Suốt cả đêm dài…"

Ngọt ngào, u buồn và trầm lắng, đó là những gì người ta cảm nhận khi nghe ca khúc chủ đề cùng tên Gran Torino.

Trên nền nhạc được tiết chế một cách tối đa nhưng đầy sức ám ảnh, giọng ca Jamie Cullums và Clint Eastwood khiến người nghe mê đắm bởi những ý nghĩa sâu sắc của ca từ. Ca khúc chậm, buồn này là sự kết thúc hoàn hảo cho bộ phim. Trong một thoáng, người ta có thể sẽ nghĩ đến Michael Bubble với những ca khúc êm dịu, mềm mại như hơi thở mang đậm không khí âm nhạc của những năm 50.


 Maphim.net
Nguồn : Bài viết đăng tại Maphim.net


[id]megafun.vn/201110/16506_grantorino2008vcd.flv[/id]




 

Phi lên đầu

Yêu cầu phim
Yêu cầu phim

Tên phim yêu cầu

(Tập phim yêu cầu nếu có )

Thông báo cho ai khi cập nhật xong

( Yahoo, Facebook, Gmail..v..v )